อันตรายจากสิ่งเจือปนในผักผลไม้ การล้างผักและผลไม้ สารเคมีในผักผลไม้

อันตรายจากสารเคมีสิ่งเจือป่นในผักและผลไม้

อันตรายจากสิ่งเจือปนในผักผลไม้ การล้างผักและผลไม้ สารเคมีในผักผลไม้

3 อย่างอันตรายสำหรับพืชผักผลไม้ที่ควรรู้

  1. อันตรายจากเชื้อโรคและพยาธิต่างๆ
    พืชผักผลไม้เราต้องใช้ปุ๋ยในการบำรุงให้พืชผักผลไม้ สวยงามและเร่งการเจริญเติบโต ได้รวดเร็วขึ้นซึ่งเหตุนี้เองจึงทำให้พืชผักและผลไม้ที่เรารับประทานกันป่นเปื้อย จากไข่พยาธิ ตัวพยาธิและเชื้อโรคต่างๆ ที่มาจากปุ๋ย ซึ่งทำมาจากอุจจาระคน และมูลสัตว์ ซึ่ง ปุ๋ยเหล่านี้นี่เอง จะมีเชื้อปนเปื้อนของไข่พยาธิ เชื้อโรคต่างๆ  พยาธิตัวอ่อน ซึ่งเราสามารถพบได้ตาม ผักกาดขาว กะหล่ำปลี สำระแหน่ ผักคะน้า ถ้าเรารับประทานโดยไม่ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาด หรือรับประทานโดยที่ไม่ผ่านการล้าง จะทำให้ท้องเสีย ท้องร่วง โรคบิด ไทฟอยด์
    หรือเป็นโรคพยาธิ ต่างๆติดตามมาก็ได้
  2. อันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักผลไม้
    การป้องกันพืชผักผลไม้ให้ปราศจากแมลง และศัตรูพืชต่างๆ เพื่อให้ผักผลไม้งดงาม ไม่เป็นรู หรือแหว่งโหว่ไม่น่ารับประทานและทำให้ราคาของผักผลไม้ตกนี่เองที่เป็นสาเหตุ
    เกษตรกรจึงหันมาใช้พวกยากำจัดศัตรูพืขกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และยังขาดความรู้ในการควบคุมและเข้าใจในปริมาณการใช้ที่ถูกต้อง เรียกว่าบางรายใช้เกินปริมาณ ที่กำหนดไว้นั้นเอง เมื่อถึงเวลาที่ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิต สารเคมีต่างๆ ที่ฉีดป้องกันไว้ ก็ยังสลายตัวไม่หมด ทำให้สารเคมีตกค้างอยู่ในผักและผลไม้ต่างๆ และส่งผลถึงผู้บริโภค ที่นำมารับประทาน อย่างเราๆ และสามารถพบอยู่ตามผักที่เราบริโภคกัน เป็นเสียส่วนใหญ่ เช่น ผักกวางตุ้ง ผัก คะน้า ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี หากเราล้างทำความสะอาดไม่เพียงพอ เมื่อเรารับประทาน เข้าไปแล้วจะมีผลทำให้ มีอาการชาที่ตามบริเวณใบหน้า ลิ้น ริมฝีปาก ถ้าเป็นขั้นรุนแรงอาจมีอาการชักตามมา ถ้าหากรับประทานในปริมาณมากๆ จะปวดศรีษะ อ่อนเพลีย จะอาเจียน คลื่นไส้ สั่นหนาว กระตุก ชัก เป็นต้น
  3. อันตรายจากการใช้สารเคมี เติมแต่งผักและผลไม้ให้สวยงามน่ารับประทานเป็นสารเคมีที่ป่นเปื้อนมากับอาหารที่ทำให้ผัก ผลไม้ ดูมีสีสันสดใส ขาวสะอาดน่ารับประทาน เนื่องจาก ยิ่งถ้าหากผักผลไม้ มีสีสันสดใส ไม่เน่า ไม่เหี่ยว คงสภาพ น่ารับประทานมากเท่าไหร่นั้น ก็ยิ่งทำให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น และก็ยิ่งทำให้ขายดี ดึงดูดผู้บริโภคมากเท่านั้น จึงเป็นสาเหตุให้พวกพ่อค้าแม่ค้า นิยมหันมาใช้สารเคมีปรุงแต่งให้พืชผักสดใส สวยงามอยู่เสมอ แม้จะเอามาวางขายตามแผงแล้วก็ตาม
    ส่วนมากที่พบจะมีการนำสารเคมีประเภทฟอร์มาลิน หรือพวกสารเคมีประเภทบอแรกซ์ผสมน้ำแล้วนำมาฉีดพ่น หรือมาราด หรือแช่ผักและผลไม้ และสารฟอกขาว คือสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ หรือโซเดียมไทโอไนต์ มาแช่ผักสด พวกข้าวโพดอ่อน ให้มีสีขาวน่ารับประทาน ไม่ขุ่นมัว ถ้าหากเราซื้อมาแล้วรับประทานเลย ไม่ยอมล้าง หรือ ไม่ล้างไม่สะอาดพอรีบนำมารับประทานจะเป็นผลให้ เสียต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง มีอาการเวียนศรีษะ อาเจียน คลื่นไส้ มึน สั่นหนาว หรือหากไม่แสดงอาการทันที สารเคมีเหล่านี้จะสะสมไปในร่างกาย เรื่อยๆ หากผู้บริโภคยังมีพฤติกรรมล้างผักและผลไม้ ที่นำมาบริโภคไม่สะอาดเพียงพอ และรับประทานเลย