ขนมมงคลไทย 9 ชนิด เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

ขนมมงคลไทย 9 ชนิด เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

ขนมมงคลไทย 9 ชนิด เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

ขนมไทยเสริมมงคลทั้งหมด 9 ชนิดเอาไว้เสริมมงคลแก่ชีวิตและเป็นขนมไทยโบราณที่เราสามารถหามาจัดไว้ในงานมงคลของคุณเสริมสิริมงคลในงานผู้รวมงานและตัวคุณเองตามความเชื่อของคนไทยต้องจัดหามาไว้ในงาน เพื่อให้คนในงานกินแล้วจะพบกับความเจริญก้าวหน้าทั้งชีวิตและการงานและการเงิน เพราะฉะนั้นวันนี้เรารวมขนมไทยโบราณเสริมสิริมงคลทั้ง 9 ชนิดมาไว้ให้คุณๆได้เตรียมไว้เพื่องานสิริมงคลของคุณในโอกาสต่างๆ

รวมขนมไทยเสริมสิริมงคล 9 ชนิดเสริมมงคลให้แก่ชีวิต

ขนมจ่ามงกุฎ

สูตรวิธีทำขนมจ่ามงกุฎ

จ่ามงกุฎเป็นขนมหวานไทย ที่นิยมมากในงานประเพณี งานพีธีต่างๆ แต่ขนมจ่ามงกุฎก็เป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำ หลายขั้นตอน คำว่า “จ่ามงกุฎ” หมายถึง การเป็นหัวหน้าสูงสุด แสดงถึงความมีเกียรติยศสูงส่ง นิยมใช้เป็น ของขวัญในงานเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง ถือเป็นการแสดงความยินดี และ อวยพร ให้มีความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานยิ่งๆขึ้นไป

ขนมเสน่ห์จันทน์

สูตรวิธีทำขนมเสน่ห์จันทร์

“จันทน์” เป็น ต้นไม้ชนิดหนึ่ง มี ผลสุก สีเหลือง เปล่งปลั่ง ทั้งสวยงามและมี กลิ่นหอม ชวนให้หลงใหล คนโบราณ จึงนำความมีเสน่ห์ของผลจันทน์ มาประยุกต์ทำเป็น ขนม และได้นำ “ผลจันทน์ป่น” มาเป็นส่วนผสม ทำให้มี กลิ่นหอม เหมือนผลจันทน์ ให้ชื่อว่า “ขนมเสน่ห์จันทน์” โดยเชื่อว่า คำว่า เสน่ห์จันทน์ เป็นคำที่มี สิริมงคลจะทำให้มีเสน่ห์คนรักคนหลงดังเสน่ห์ ของผลจันทน์ ขนมเสน่ห์จันทน์ จึงถูกนำมาใช้ประกอบในงาน พิธีมงคลสมรส

ขนมถ้วยฟู

สูตรวิธีทำขนมถ้วยฟู

ให้ความหมายอันเป็นสิริมงคลหมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู นิยมใช้ประกอบใน พิธีมงคล ต่างๆ ทุกงาน เคล็ดลับของการทำขนมถ้วยให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทานนั้น คือการใช้น้ำดอกไม้สดเป็นส่วนผสมและการ
อบร่ำ ด้วย ดอกมะลิ สดในขั้นตอนสุดท้ายของการทำ

ขนมทองหยิบ

วิธีทำสูตรขนมทองหยิบ

ทองหยิบเป็นขนมมงคลชนิดหนึ่งมีลักษณะงดงามคล้ายดอกไม้สีทองต้องใช้ ความสามารถและความพิถีพิถัน เป็นอย่างมากในการประดิษฐ์ประดอยจับกลีบ ให้มีความงดงามเหมือนกลีบดอกไม้ ชื่อขนมทองหยิบเป็นชื่อสิริมงคล เชื่อว่าหากนำไปใช้ประกอบพิธีมงคลต่างๆหรือให้เป็นของขวัญ แก่ใครแล้วจะทำให้เกิด ความมั่งคั่งร่ำรวยหยิบจับการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวยมีเงินมีทองสมดังชื่อ”ทองหยิบ”

ขนมฝอยทอง

สูตรวิธีทำขนมฝอยทอง

ฝอยทองเป็นขนมที่มีลักษณะเป็นเส้นๆนิยมใช้กันในงานมงคลสมรส ถือเคล็ด กันว่าห้ามตัดขนมให้สั้น ต้องปล่อยให้เป็นเส้นของขนมนั้นยาวๆ เพื่อที่คู่บ่าวสาวจะได้ ครองชีวิตคู่ และ รักกันได้อย่างยืนนานตลอดไป

ขนมทองเอก

สูตรวิธีทำขนมทองเอก

ขนมทองเอกเป็นขนมที่ต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำ เป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอนการทำ ขนมทองเอกมีลักษณะที่สง่างามโดดเด่น กว่าขนมตระกูลทองชนิดอื่นๆตรงที่มีทองคำเปลวติดไว้ที่ด้านบนของ ขนม คำว่า”เอก”หมายความถึงการเป็นที่หนึ่งการใช้ขนมทองเอกประกอบ พิธีมงคลสำคัญต่างๆหรือใช้มอบเป็นของขวัญในงานฉลองการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งจึงเปรียบเสมือนคำอวยพรให้เป็นที่หนึ่งด้วย

ขนมทองหยอด

สูตรวิธีขนมทองหยอด

ทองหยอดส่วนใหญ่จะใช้ประกอบใน พิธีมงคลทั้งหลาย หรือมอบเป็น ของขวัญในโอกาสสำคัญ ๆแก่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ญาติสนิทมิตรสหาย แทนคำอวยพรให้ร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น เปรียบเสมือนให้้ทองคำแก่กัน

ขนมชั้น

สูตรวิธีทำขนมชั้น

ขนมไทยที่ถือเป็นขนมมงคลและจะต้องหยอด ขนมชั้นให้ได้9ชั้นเพราะคนไทยมีความเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลข สิริมงคลหมายถึงความเจริญก้าวหน้าและขนมชั้นก็หมายถึงการได้เลื่อนชั้นเลื่อนยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สูงส่งยิ่งๆขึ้นไป

ขนมเม็ดขนุน

สูตรวิธีทำขนมเม็ดขนุน

เม็ดขนุน เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทองเช่นกัน มีสีเหลืองทอง รูปร่างลักษณะคล้ายกับ เม็ดขนุน ข้างในมีไส้ทำด้วยถั่วเขียวบดมีความเชื่อ กันว่าชื่อของ ขนมเม็ดขนุน จะเป็นสิริมงคลช่วยให้มีคนสนับสนุน หนุนเนื่อง ในการดำเนินชีวิตและในหน้าที่การงานหรือกิจการต่างๆที่ได้กระทำอยู่